Sức Khỏe Tâm Thần (Tinh Thần) Là Gì?

sức khỏe tâm thần là gì
sức khỏe tâm thần là gì

Sức khỏe tâm thần bao gồm tình cảm, tâm lý và hạnh phúc xã hội của chúng ta. Nó ảnh hưởng đáng kể đến cách chúng ta xử lý các tác nhân gây căng thẳng hàng ngày, đưa ra quyết định, tham gia vào cộng đồng và sử dụng các kỹ năng cũng như khả năng của mình.

Trong khi nhiều người nhầm lẫn sức khỏe tâm thần với bệnh tâm thần, thì sức khỏe tâm thần đề cập đến trạng thái tinh thần tổng thể của một cá nhân, bất kể họ có mắc bệnh tâm thần hay không.

Sự phát triển của nhận thức về sức khỏe tâm thần

Sức khỏe tâm thần nổi lên như một lĩnh vực nghiên cứu riêng biệt vào năm 1946 tại Hội nghị Sức khỏe Quốc tế (IHC), như đã lưu ý trong một bài báo trên tạp chí Tâm Thần Học Thế Giới (World Psychiatry). Hội nghị đã dẫn đến việc thành lập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), công nhận sức khỏe tâm thần là một thành phần thiết yếu của sức khỏe tổng thể, ngay cả khi không có bệnh tâm thần.

Trước đó, “vệ sinh tâm thần” được sử dụng để mô tả ảnh hưởng của các quá trình tâm thần đối với sức khỏe nói chung trong thế kỷ 19 và 20. Năm 1908, phong trào vệ sinh tâm thần ở Hoa Kỳ nhằm ủng hộ việc đối xử nhân đạo với những người mắc bệnh tâm thần, vì họ đã từng bị lạm dụng, bỏ rơi và không được chăm sóc thích hợp trong lịch sử.

Ngày nay, người ta nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc điều trị sức khỏe tâm thần, như tâm lý trị liệu, để duy trì hạnh phúc. Sức khỏe tâm thần tích cực có liên quan đến chất lượng cuộc sống được cải thiện, bao gồm năng suất làm việc tốt hơn, kết nối xã hội mạnh mẽ hơn, thành tích học tập cao hơn và các mối quan hệ được cải thiện.

Các thành phần chính của sức khỏe tâm thần

Sức khỏe tâm thần không chỉ liên quan đến tình cảm hạnh phúc mà còn bao gồm cách các cá nhân suy nghĩ và hành xử. Các yếu tố khác nhau góp phần vào sức khỏe tâm thần.

Hạnh phúc và viên mãn trong cuộc sống

Khả năng tận hưởng cuộc sống của một người thường đóng vai trò như một chỉ số về sức khỏe và tinh thần của họ. Sự hài lòng trong cuộc sống thường được xác định theo mức độ mà một cá nhân đánh giá cao những khía cạnh quan trọng nhất trong cuộc sống của họ. Các yếu tố góp phần tạo nên sự hài lòng trong cuộc sống bao gồm sức khỏe tốt, các mối quan hệ bền chặt, cảm giác thân thuộc, tích cực tham gia vào công việc và giải trí, cảm giác có thành tích, hình ảnh tích cực về bản thân, quyền tự chủ và cảm giác hy vọng.

Khả năng phục hồi và khả năng thích ứng

Khả năng phục hồi đề cập đến khả năng phục hồi từ nghịch cảnh. Các cá nhân lạc quan thường có cái nhìn tích cực về khả năng xử lý các thách thức và tìm kiếm các mối quan hệ xã hội khi cần thiết. Tăng cường khả năng phục hồi cho phép các cá nhân đối phó với căng thẳng và thậm chí phát triển vượt bậc giữa những khó khăn.

Mối quan hệ trong xã hội

Mối quan hệ trong xã hội đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sức khỏe tâm thần tích cực. Sự cô đơn có liên quan đến nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần, bao gồm bệnh tim mạch, trầm cảm, các vấn đề về trí nhớ, lạm dụng ma túy và rượu cũng như thay đổi chức năng não. Việc hạn chế trong mối quan hệ xã hội do thay đổi cuộc sống có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho rằng chất lượng của các mối quan hệ quan trọng hơn số lượng.

Linh hoạt về cảm xúc

Những cảm xúc cứng nhắc đôi khi có thể dẫn đến căng thẳng thêm. Sự linh hoạt về cảm xúc cũng quan trọng như sự linh hoạt về nhận thức. Những cá nhân khỏe mạnh về tinh thần trải qua nhiều cảm xúc khác nhau và cho phép bản thân thể hiện cảm xúc của mình. Sự thiếu linh hoạt về tâm lý có liên quan đến một số loại bệnh lý tâm lý, trong khi sự linh hoạt có liên quan đến khả năng phục hồi và cân bằng cuộc sống được cải thiện.

Những thách thức và yếu tố rủi ro đối với sức khỏe tâm thần

Theo Liên Minh Quốc Gia về Bệnh Tâm Thần (NAMI), khoảng một phần năm người Mỹ trưởng thành gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần mỗi năm. Nhiều điều có thể khiến sức khỏe tinh thần của bạn trở nên tồi tệ. Bao gồm phân biệt đối xử, tiền sử gia đình mắc bệnh tâm thần, thu nhập thấp, bệnh tật, khả năng tiếp cận dịch vụ y tế kém, lòng tự trọng thấp, kỹ năng xã hội kém, bất bình đẳng xã hội và sử dụng chất kích thích.

Tác động của sức khỏe tâm thần đến chất lượng cuộc sống

Chỉ một phần nhỏ của sức khỏe tâm thần cũng ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống chung của chúng ta. Chăm sóc sức khỏe tâm thần cũng giúp bạn đóng góp cho cộng đồng, xử lý căng thẳng, duy trì các mối quan hệ lành mạnh và bảo vệ sức khỏe thể chất của bạn. Sức khỏe tâm thần được cải thiện cũng có thể dẫn đến sức khỏe thể chất tốt hơn và giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Ngược lại, sức khỏe tâm thần kém sẽ làm bạn căng thẳng, khó ngủ, hút thuốc và sử dụng chất gây nghiện. Nếu sức khỏe tâm thần của bạn đang bị ảnh hưởng, bạn có thể dễ dàng cảm thấy choáng ngợp, phải vật lộn để duy trì các mối quan hệ và đôi khi bạn sẽ cảm thấy không được tôn trọng.

Các chiến lược để duy trì sức khỏe tâm thần

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) khuyến nghị một số phương pháp để thúc đẩy và duy trì sức khỏe tâm thần. Một số phương pháp này bao gồm:

  • Tập thể dục

Hoạt động thể chất có thể làm giảm bớt căng thẳng và cải thiện các triệu chứng lo âu và trầm cảm. Tập thể dục làm giảm hormone gây căng thẳng và tăng mức endorphin, giúp điều hòa tâm trạng và tăng cường sức khỏe. Ngay cả khi đi bộ 20 phút cũng có thể giúp đầu óc bạn minh mẫn và thư thái.

  • Ngủ đủ giấc

Ngủ không đủ giấc có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về sức khỏe tâm thần và gây ra tình trạng đau khổ về tinh thần, đặc biệt đối với những người có sẵn tình trạng sức khỏe tâm thần. Học viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ khuyên chúng ta nên ngủ ít nhất bảy tiếng mỗi đêm. Cải thiện thói quen ngủ của bạn bằng cách duy trì một lịch trình ngủ nhất quán, hạn chế phiền nhiễu trước khi đi ngủ và tập thể dục vào ban ngày. Tham khảo ý kiến của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu tình trạng thiếu ngủ gây ra mệt mỏi về tinh thần.

  • Giúp đỡ người khác

Giúp đỡ người khác và tham gia vào các chương trình xã hội có thể làm giảm căng thẳng và thúc đẩy cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn. Tình nguyện trong cộng đồng hoặc hỗ trợ mọi người trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Những hành động tử tế nhỏ có thể nâng cao tâm trạng và hạnh phúc cho cả bạn và người nhận.

  • Học kỹ năng đối phó

Phát triển các cơ chế đối phó lành mạnh để quản lý căng thẳng là rất quan trọng để cải thiện sức khỏe tâm thần. Một số cách hiệu quả bao gồm chia sẻ cảm xúc với những người thân yêu, tìm kiếm sự hài hước trong cuộc sống hàng ngày để cải thiện tinh thần của bạn. Liệu pháp nhận thức-hành vi (CBT) có thể giúp xác định cách đối phó phù hợp nhất cho hoàn cảnh của mỗi chúng ta.

  • Luôn kết nối với mọi người

Tương tác xã hội giúp làm giảm mức độ căng thẳng, cải thiện các triệu chứng trầm cảm và có lợi cho sức khỏe thể chất. Các nghiên cứu cho thấy rằng các kết nối xã hội tác động tích cực đến kết quả sức khỏe liên quan đến ung thư, kiểm soát cân nặng, tiểu đường và bệnh tim mạch. Liệu pháp nhóm có thể đặc biệt hữu ích cho những người đang đối mặt với các tình trạng sức khỏe tâm thần cụ thể như rối loạn căng thẳng sau sang chấn hoặc rối loạn ăn uống.

  • Duy trì sự tích cực

Lạc quan và suy nghĩ tích cực mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một nghiên cứu cho thấy những người tham gia mắc chứng rối loạn lo âu tổng quát (GAD) thực hành thay thế những suy nghĩ tiêu cực bằng những suy nghĩ tích cực sẽ ít lo lắng hơn theo thời gian so với những người không hình dung ra kết quả tích cực. Việc áp dụng một tư duy tích cực có thể góp phần cải thiện sức khỏe tinh thần (tâm thần) và sức khỏe tổng thể.

Câu hỏi thường gặp: 

Sự khác biệt giữa sức khỏe tâm thần và bệnh tâm thần là gì?

Sức khỏe tâm thần đề cập đến sức khỏe tổng thể, trong khi bệnh tâm thần liên quan đến các tình trạng tâm thần cụ thể.

Những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần?

Các yếu tố bao gồm sự hài lòng trong cuộc sống, mối quan hệ xã hội, sự linh hoạt về cảm xúc và khả năng phục hồi

Các yếu tố rủi ro đối với sức khỏe tâm thần là gì?

Bao gồm phân biệt đối xử, chấn thương, tiền sử gia đình, thu nhập thấp và khả năng tiếp cận dịch vụ y tế kém.

Sức khỏe tâm thần ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như thế nào?

Sức khỏe tinh thần tốt thúc đẩy khả năng đối phó với căng thẳng, sức khỏe thể chất, các mối quan hệ chất lượng và sự tham gia của cộng đồng.

Làm thế nào một người có thể duy trì và thúc đẩy sức khỏe tâm thần?

Các chiến lược bao gồm tập thể dục, ngủ đủ giấc, giúp đỡ người khác, kỹ năng đối phó, kết nối xã hội và cách nhìn tích cực.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây